สอนวิธีต่างๆRagnarok http://2ragnarok.siam2web.com/

ใครที่เคยผ่านตากับสไตล์การตีรันฟันแทงของอาชีพ Assassin Cross กับการฆ่าคนในกิลด์วอร์และระเบิดหินกิลด์ ทำให้เกิดความประทับใจอยากที่จะเล่นขึ้นมา คอลัมน์นี้จะเสนอเทคนิคการเล่นของแต่ละสาย พร้อมข้อมูลของสกิลกับความเหมาะสมในการเลือกใช้อาวุธ รวมไปถึงการอัพสเตตัสให้เข้ากันกับสกิลคู่ใจที่เพื่อนๆ จะเลือกใช้เป็นทีเด็ด

สาย Sonic Blow



Sonic Bow 8 Hit เป้าหมายตัวหมุนติ้ว

      Assassin Cross สาย Sonic Blow เป็นอาชีพหนึ่งทีสามารถทำ One Kill Hit ไม่น้อยหน้าไปกว่าอาชีพ Champion เลย ซึ่งสกิล Sonic Blow เป็นการโจมตีเป้าหมายครั้งเดียว 8 Hit แรง 800% และมีโอกาสทำให้คู่ต่อสู่ติดสถานะมึน 30% อีกด้วย
      ในเมื่อ Sonic Blow สามารถขึ้นทำเนียบวัดได้กับสกิลหมัดสั่งตาย Asura Strike ของอาชีพ Champion ได้ จึงมีทั้งข้อดีและข้อเสียเปรียบเทียบกัน
      1. Sonic Blow คิด DEF เป้าหมาย แต่ Asura Strike ไม่คิด DEF เป้าหมาย
      2. Sonic Blow มีโอกาสที่จะโจมตีพลาดเป้าหมาย แต่ Asura Strike ไม่มีการโจมตีพลาดเป้าหมาย
      3. Sonic Blow เปลี่ยนธาตุได้ แต่ Asura Strike โจมตีออกเป็นธาตุ Neutral เสมอและเปลี่ยนธาตุไม่ได้ด้วย
      4. Sonic Blow ใช้อาวุธประเภท Katar ทำให้ถือโล่ไม่ได้ แต่ Asura Strike ใช้อาวุธประเภท Club หรือ Knuckle จึงถือโล่ได้
      5. Sonic Blow ไม่มีเวลาร่ายเท่ากับว่าสกิลไม่มีทางถูกยกเลิก แต่ Asura Strike มีเวลาร่าย เท่ากับว่าสกิลมีโอกาสถูกยกเลิก
      6. Assassin Cross จะต้องใช้ Poison Bottle เพื่อเพิ่มความแรงของ Sonic Blow ขึ้นมา เท่ากับว่าจะต้องเสียเงินค่า Poison Bottle 1 ขวด เพื่อทำให้ Sonic Blow แรงขึ้นเป็นเวลา 1 นาที ซึ่งภายใน 1 นาทีนั้น จะใช้ Sonic Blow กี่ครั้งก็ได้ แต่ Champion เมื่อใช้ Asura Strike ไปแล้ว และจะใช้อีกครั้งก็ต้องปั้มไอเทมเพิ่ม SP จนเต็ม เท่ากับว่าแต่ละหมัดของ Asura Strike ต้องใช้เงินตลอด ดังนั้น Asura Strike ใช้เงินมากกว่าแน่นอน
      7. Assassin Cross มีสกิล Clocking ที่ใช้หายตัวเข้าไปแล้วจึงโผล่มา Sonic Blow แต่ Champion ต้องเดินเข้าไปขอชกหน้าด้านๆ
      8. Sonic Blow มีสกิลเควสต์ Sonic Acceleration สนับสนุนทำให้ Hit +50 และเพิ่มความรุนแรงให้ 10% แต่ Asura Strike ไม่มีสกิลสนับสนุนเลย
      9. Soul Linker มีสกิล Soul of Assassin ที่เมื่อใช้กับ Assassin Cross แล้วจะทำให้สกิลSonic Blow แรงขึ้น 100% แต่ Asura Strike ไม่มีสกิลสนับสนุนจากอาชีพใดเลย
      10. Sonic Blow มีดีเลย์ 2 วินาที จึงใช้สกิลได้ค่อนข้างต่อเนื่อง แต่ Asura Strike กว่าจะใช้ได้อีกครั้งหนึ่ง ต้องใช้สกิล Zen เรียกลูกแก้วออกมา 5 ลูก แล้วใช้สกิล Vigor Explosion จากนั้นจะต้องใช้สกิล Zen เรียกลูกแก้วออกมา 5 ลูกอีกครั้งหนึ่ง จึงจะพร้อมใช้ Asura Strike ซึ่งจากเงื่อนไขในการใช้สกิลชัดเจนว่าในช่วงระยะเวลาที่เท่ากันสกิล Sonic Blow จะใช้ได้บ่อยครั้งกว่าสกิล Asura Strike แน่นอน เช่น ในเวลา 30 วินาที อาจจะใช้สกิล Sonic Blow ได้ 12 ครั้ง แต่สกิล Asura Strike อาจจะใช้ได้แค่ 7 ครั้ง เท่านั้น

      จากข้อเปรียบเทียบทั้งหมด จะเห็นว่าสกิล Sonic Blow มีข้อได้เปรียบมากกว่าสกิล Asura Strike แต่เมื่อเล่นจริงกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะข้อเสียแต่ละข้อที่สกิล Sonic Blow มีหนักๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะถือโล่ไม่ได้ทำให้ตัวนิ่ม โดนอะไรสะกิดนิดสะกิดหน่อยอาจเป็นลมล้มพับไป โดยเฉพาะอาชีพ Sniper ที่ถือว่าเป็นของแสลงของอาชีพ Assassin Cross และการคิด DEF ของสกิล Sonic Blow ที่เป็นจุดด้อยเมื่อต้องเจอกับอาชีพเกราะหนาเลือดเยอะอย่าง Lord Knight, Paladin ดังนั้นอย่าได้คิดไปว่าสกิล Sonic Blow จะเหนือกว่าสกิล Asura Strike มันอยู่ที่ความชอบของแต่ละคนว่าชอบสไตล์ Assassin Cross หรือ Champion เท่านั้นเอง

ยังไมได้รับผลของสกิล Soul of Assassin เลยนะ ถ้าได้รับก็ประมาณ 70,000!!


หมัดนี้พาไปรู้จักกับยมบาล

อาวุธคู่สกิล Sonic Blow
      สกิล Sonic Blow บังคับว่าต้องใช้อาวุธประเภท Katar เท่านั้น ซึ่งอาวุธประเภท Katar ก็มีเด็ดๆ อยู่ไม่ใช่น้อย แต่ที่ใช้คู่กับสกิล Sonic Blow แล้วเด็ดสาระตี่จริงมีเพียง 2 อันเท่านั้น

Infiltrator
      Infiltrator มีคุณสมบัติ ATK +140, โจมตี Demi - Human แรงขึ้น 50%, DEF +3 , Dodge +5% และ Perfect Dodge +2 ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว Katar นี้จึงเหมาะที่จะใช้ฆ่าคนมาก และยังหาใช้ไม่ยากอีกด้วย เพราะมีผู้เล่นมาตั้งร้านขายกันเยอะ แต่ Infiltrator ยังสุดยอดได้อีกด้วยการนำไปเจาะรูกลายเป็น Infiltrator [] ซึ่งสล็อตที่เพิ่มขึ้นมาแน่นอนว่าต้องใส่ Hydra Card เพิ่มความแรงในการโจมตี Demi - Human อีก 20% แต่ถ้ามีเงินมากขนาดซื้อ Incantation Samurai Card (MVP) ที่มีคุณสมบัติโจมตีโดยไม่คิด DEF ของเป้าหมาย, HP -666 ทุกๆ 10 วินาที และถ้าถอดอาวุธออกจะเสีย HP -999 มาใส่ใน Infiltrator [] แล้วใช้ Sonic Blow ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายใดก็กลับจุดเซฟทุกราย
      ที่ Infiltrator มีผู้เล่นตั้งขายกันเยอะเพราะหาได้ไม่ยากเกินไป โดยหาได้จาก Nightmare พบได้ที่ gef_dun02 จะเกิด 40 ตัว ทุกๆ 5 นาที และ Nightmare Terror พบได้ที่ mag_dun02 จะเกิด 28 ตัวทุกๆ 5 นาที ซึ่งมอนสเตอร์ทั้ง 2 ตัว มีอัตราดรอป Infiltrator เท่ากันคือ 0.01%

+9 Infiltrator

+9 Infiltrator [Hydra Card]

+9 Infiltrator [Incantation Samurai Card]


Bloody Roar
      Bloody Roar เป็น Katar อีกชิ้นหนึ่งที่เหมาะจะใช้ฆ่าคน ด้วยคุณสมบัติ ATK +120 และโจมตี Demi - Human โดยไม่สนใจ DEF แต่มันจะส่งผลเสียกับผู้ใช้ด้วยคือค่า Flee ของผู้ใช้จะลดลงไปอย่างมาก และไม่สามารถฟื้นฟู HP & MP ได้ตามปกติ นอกจากนั้นแล้วมันยังมีข้อดีอีกคือเป็นอาวุธเลเวล 4 ทำให้การตีบวกแต่ละครั้งจะเพิ่ม ATK +7 และถ้าตีเกินจุดที่ปลอดภัยขึ้นไปโบนัส ATK ที่แฝงอยู่ยังมหาศาลอีกด้วย

      เมื่อรู้แบบนี้แล้วอยากจะตีบวก Bloody Roar ให้สูงใช่ไหมล่ะ บวกสิบเต็มสูบไปเลยดีไหม มันไม่ง่ายอย่างนั้นหรอกเพราะ Bloody Roar มีราคาแพงมหาศาล และหาได้จากมอนสเตอร์ 2 ตัวเท่านั้น
      1. Assassin Cross Eremes หรือบอสเงา Assassin Cross ที่มีความโหดสุดๆ มีอัตราการดรอป Bloody Roar 40%
      2. Gremlin มีอัตรการดรอป Bloody Roar 0.01% โอ็ะคิดจะไปล่า Gremlin เพื่อหา Bloody Roar ใช่ไหมล่ะ ขอบอกว่ายากเพราะ Gremlin มีเกิดน้อยมากๆ พบได้ในแมพ airplane_01, ra_san01, ra_san02 และ ra_san03
      เข้าใจแล้วใช่ไหมว่าทำไม Bloody Roar ถึงมีค่าแพงมหาศาล ก็เล่นหายากซะขนาดนี้ = =”

+9 Bloody Roar

      เนื่องจากมี Katar อยู่ 2 อันที่เหมาะจะใช้กับสกิล Sonic Blow ปัญหาเลยอยู่ที่ว่า Katar อันไหนเจ๋งกว่ากัน ? เนื่องจากในกิลวอร์ผู้เล่นแต่ละคนมี DEF สูงทั้งนั้น ดังนั้น Bloody Roar ที่ตีบวกสูงย่อมมีภาษีดีกว่าเพราะไม่คิด DEF ของเป้าหมาย แต่ก็อย่าลืมว่า Bloody Roar หนึ่งอันราคาปาเข้าไปเท่าไหร่ แล้วเสี่ยงพอไหมที่จะทุ่มเงินถุงเงินถังตีแหกๆ จนกว่าจะได้ Bloody Roar อันหนึ่งที่ตีบวกจนถึงระดับที่พอใจ แต่เมื่อมองกลับมาที่ Infiltrator ที่พร้อมใช้งานทุกเมื่อถ้าไม่ต้องการความเพอเฟ็กต์จนเกินไปด้วยการนำเจาะรู และถึงแม้ว่าเจาะรูแล้วราคาก็ยังถูกกว่า Bloody Roar อยู่ดี
      จากการวิเคราะห์ข้างบนจะเห็นได้ว่า Infiltrator มีภาษีดีกว่าในเรื่องราคา ดังนั้นผู้เล่นที่ไม่มีเงินกองอยู่ตรงหน้าคงต้องใช้ Infiltrator ไปอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ถ้ามีเงินเป็นปี๊ปซื้ออะไรก็ได้คงจะคาใจแน่นอนระหว่าง +9 Bloody Roar กับ +9 Infiltrator [Hydra Card] อะไรจะแน่กว่ากันสำหรับคำตอบนี้ต้องพิสูจน์ด้วยรูปตามสุภาษิต “สิบปากกว่าหรือจะเท่าตาเห็น สิบตาเห็นหรือจะเท่ามือคลำ”
      แต่ที่ผมไม่พูดถึง +9 Infiltrator [Incantation Samurai Card] เพราะราคาแพงกว่า +9 Bloody Roar เสียอีก แต่ด้านคุณภาพฟันธงได้เลยว่าเจ๋งสมราคา ถ้ามีไว้ในครอบครองทำ One Kill Hit ได้ทุกอาชีพแน่นอน

+9 Infiltrator Sonic ม้าดำ

+9 Infiltrator [Hydra Card] Sonic ม้าดำ

+9 Infiltrator [Incantation Samurai Card] Sonic ม้าดำ

+9 Bloody Roar Sonic ม้าดำ

สเตตัสของสาย Sonic Blow
      ความแรงของสกิล Sonic Blow ขึ้นตรงกับสเตตัส STR ดังนั้นอัพค่า STR ให้เต็มสูบโดยให้ STR รวมลงท้ายด้วย 0 คือ 99 + 21 ซึ่ง +21 ด้านหลังมาจาก
      1. โบนัส STR ที่จ็อบเลเวล 70 ได้ STR +9
      2. เครื่องประดับ Ring[] ที่มีคุณสมบัติ STR +1 และใส่การ์ด Mantis ที่มีคุณสมบัติ STR +3 จะทำให้ได้ STR +4 และเมื่อใส่ 2 ข้างก็จะได้ STR +8
      3. รองเท้า +9 ขึ้นไปใส่การ์ด Firelock Soldier Card ได้ STR +2
      4. อุปกรณ์ในส่วนอื่นๆ รวมกับการ์ดที่ให้ STR +2 แต่ที่ไม่แนะนำว่าให้ใช้อุปกรณ์หรือการ์ดชิ้นใดชิ้นหนึ่งเพื่อให้ได้ STR +2 ไปเลย เพราะว่ามันแล้วแต่ใครจะเลือกใช้แบบไหน มีให้เลือกใช้นับสิบ
      จากข้อ 1 - 4 จะได้ค่า STR ตัวหลัง +21 พอดี เท่ากับกับว่าจะทำ STR รวมได้ 120 แต่ถ้าไม่มีอุปกรณ์หรือการ์ดขนาดที่จะทำ STR รวม 120 ได้ ก็ทำ STR รวมแค่ 110 ไปก่อน แล้วเมื่อมีเงินค่อยขยับขยายทำ STR 120 ให้ได้ในที่สุด
      สเตตัสตัวที่สองที่ต้องให้ความสำคัญรองลงมาคือค่า DEX เนื่องจากสกิล Sonic Blow มีโอกาส Miss ด้วย ดังนั้นต้องอัพ DEX รวมอย่างน้อย 70 ขึ้นไปจนถึง 100 และก็ควรลงท้ายด้วย 0 เพราะจะได้โบนัส DEX ส่วนสเตตัสพ้อยน์ที่เหลือนั้นให้อัพค่า VIT ให้หมด จะทำให้เราอึดมากขึ้นทีเดียว

บทบาทสาย Sonic Blow ในกิลวอร์
      อย่างที่บอกไปแล้วว่าสาย Sonic Blow มีการโจมตีที่รุนแรงเทียบชั้นได้กับ Asura Strike หมัดสั่งตายของอาชีพ Champion เลยทีเดียว ดังนั้นบทบาทในกิลวอร์คือ Kill Kill และ Kill ไม่สนใจว่าใครหน้าไหนเก็บอย่างเดียว แต่เป้าหมายที่เราจะเก็บก็ต้องเลือกกันบ้าง เพราะถ้าจะเล่นงานอาชีพมหาถึกอย่าง Lord Knight หรือ Paladin ให้ล้มลงภายในดาบเดียวคงเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเป็นอาชีพอื่นๆ ที่ไม่ใช่ 2 อาชีพที่ว่ามาการตายภายในดาบเดียวไม่ใช่เรื่องยากเลย และเป้าหมายที่ขึ้นทำเนียบอันดับต้นคือ Champion, High Wizard, Sniper
      หรืออาชีพป่วนกิลวอร์อื่นๆ ที่มีผลทำให้กิลด์เราต้องตกเป็นรอง เล็งที่เป้าหมายนั้นแล้วสั่งตายด้วย Sonic Blow ได้เลย แต่อย่าลืมไปว่าในเมื่อเรามีพิษสงร้ายกาจขนาดนี้ก็ต้องตกเป็นเป้าหมายของกิลด์อื่นด้วยเช่นกัน ซึ่งสกิล Clocking จะช่วยเราได้ หายตัวไปซะแล้วถ้าจะเล่นงานใครค่อยโผล่ออกมา อย่ายืนเป็นเป้านิ่งโดยเด็ดขาด
      แต่สายนี้จะไม่มีบทบาทในการตีหินกิลด์เพราะว่าหินกิลด์ไม่สามารถใช้สกิลโจมตีได้ จึงเป็นเพียง Killer ทั้งเกมรุกและเกมรับ


สายคริติคอล

คริตอคอลแดงกระจุย

      คริติคอลคือการโจมตีที่มี Effect แดงเถือกเต็มหน้าจอ แล้วจะมีเสียงดังผลั๊วะๆๆ สร้างความมันสะใจให้กับผู้เล่นเป็นอย่างมาก (แต่คนนั่งข้างๆ รำคาญ = =”) และการโจมตีติดคริติคอลจะไม่มีการ Miss และไม่คิด DEF ของเป้าหมายอีกด้วย
      Assassin Class เป็นอาชีพเพียงหนึ่งเดียวในเกมที่ได้รับสิทธิพิเศษค่าคริติคอล x 2 ตลอดเวลา แต่ค่าคริติคอล x 2 ที่ได้รับนี้จะไม่โชว์ในหน้าต่างสเตตัส จะโชว์เพียงค่าคริติคอลตามปกติก็ไม่ต้องแปลกใจไป และจากสิทธิพิเศษที่ได้รับทำให้เกิด Assassin Cross สายคริติคอล ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสายคลาสสิคของ Assassin Class เลยทีเดียว

อาวุธคู่สายคริติคอล
      ในเมื่อเล่นสายคริติคอลก็ต้องพยายามทำค่าคริติคอลให้สูงมากที่สุด ซึ่งการ์ดส่วนมากที่มีคุณสมบัติเพิ่มค่าคริติคอลจะใส่ในอาวุธ ดังนั้นอาวุธที่สมควรเลือกใช้จะต้องมีสล็อตใส่การ์ดมากที่สุด จึงมีเพียงตัวเลือกเดียวคือ Specialty Jur ที่มี 4 สล็อต และมีคุณสมบัติ ATK +90 หาได้จาก Eremes Guile ที่มีอัตราการดรอป 0.03%
      และการ์ดที่เพิ่มค่าคริติคอลก็มีจำนวนไม่น้อยเลย แต่จะใช้การ์ดใบไหนก็ขึ้นอยู่กับสเตตัสด้วยว่าอัพมายังไง ต้องการค่าคริติคอลมากน้อยเท่าไหร่ด้วย

Specialty Jur [Assulter Card x 4]

      Assaulter Card เป็นการ์ดใส่ในอาวุธมีคุณสมบัติถ้าโจมตีติดคริติคอลจะแรงขึ้น 10% และถ้าโจมตี Demi - Human คริติคอล +7% หลายคนอาจจะไม่เคลียร์ของคุณสมบัติของการ์ดใบนี้ อาจจะเข้าใจผิดไปว่าทุกๆ ครั้งที่โจมตีจะแรงขึ้น 10% แต่ความจริงต้องโจมตีติดคริติคอลเท่านั้นถึงจะแรงขึ้น 10% ส่วนคุณสมบัติคริติคอล +7% ก็เช่นเดียวกัน ถ้าเป้าหมายไม่ใช่ Demi - Human ก็จะไม่ได้คริติคอล +7% การ์ดใบนี้จึงเหมาะที่จะใช้ฆ่าคนในกิลวอร์   ปล.ปวดมือละอ๊ะ


 

Assaulter Card

      Mobster Card เป็นการ์ดใส่ในอาวุธมีคุณสมบัติถ้าโจมตีติดคริติคอลจะแรงขึ้น 15% และถ้าใช้โดย Thief Class คริติคอล +4% การ์ดใบนี้มีคุณสมบัติคล้ายกับ Assulter Card แต่คุณสมบัติจะต่างกันนิดหน่อย คือถ้าโจมตีติดคริติคอลความแรงจะเพิ่มขึ้น 15% แต่ถ้าโจมตีไม่ติดคริติคอล ความแรงก็จะไม่เพิ่มขึ้น 15% และถ้า Thief Class ใช้ไม่ว่าจะโจมตีเป้าหมายประเภทใดก็จะได้รับคริติคอล +4% แน่นอน ซึ่งผู้เล่นที่จะใช้การ์ดใบนี้ต้องมีค่าคริติคอลมากพอสมควร เพราะตัวการ์ดเองจะเพิ่มค่าคริติคอลให้ไม่มากเท่าไหร่นัก

Mobster Card

      Soldier Skeleton Card เป็นการ์ดใส่ในอาวุธมีคุณสมบัติคริติคอล +9% เป็นการ์ดที่เพิ่มค่าคริติคอลได้มากที่สุด แต่ไม่เพิ่มความแรงขึ้นเลย การ์ดใบนี้จึงเหมาะสมกับผู้เล่นที่มีค่าคริติคอลน้อยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

      Kobold Card เป็นการ์ดใส่ในเครื่องประดับมีคุณสมบัติ STR +1 และคริติคอล +4% นิยมใช้กันมากทีเดียว

      Dancing Dragon Card เป็นการ์ดใส่ในเครื่องประดับมีคุณสมบัติ AGI +1 และคริติคอล +3% เป็นการ์ดที่ไม่ได้ความนิยมเท่าไหร่ เพราะผู้เล่นมักให้ความสำคัญกับค่า STR มากกว่าค่า AGI จึงนิยมใช้ Kobold Card กันซะมากกว่า แถม Kobold Card ยังให้ค่าคริติคอลมากกว่า 1% ด้วย

Dancing Dragon Card

สเตตัสของสายคริติคอล
      สายนี้การอัพสเตตัสค่อนข้างจะหลากหลายทีเดียว บางคนชอบแรงก็อัพ STR เยอะสุด บางคนชอบ ASPD ก็อัพ AGI มากที่สุด หรือบางคนอาจจะชอบติดคริติคอลบ่อยก็อัพ LUK เยอะหน่อย (ค่า LUK 1 หน่วยเพิ่มคริติคอล 0.3%) แต่ไม่ว่าจะชอบแบบไหนทั้ง 3 ค่านั้นคือค่าที่สำคัญที่สุดของสายนี้ ส่วนค่า VIT ให้อัพพอประมาณแล้วแต่ใจชอบ แต่ให้ดีอย่าอัพค่า VIT รวมเกินกว่า 50 เพราะจะเสียพ้อยน์มากเกินไป ทำให้สเตตัสค่าอื่นน้อยลง และสุดท้ายคือค่า DEX เนื่องจากการโจมตีแบบคริติคอลไม่มี Miss จึงแนะนำให้อัพ DEX รวมอย่างมากแค่ 30 แต่อย่างน้อย DEX รวมต้องได้ 20 เพราะค่า DEX รวม 20 หน่วย จะใช้สเตตัสพ้อยน์ในการอัพน้อย จะทำให้ไม่เสียประโยชน์จากค่า DEX ไป
      แต่จากประสบการณ์ของตัวผมเอง ค่อนข้างมั่นใจได้ว่าถ้าจะเล่น Assassin Cross สายคริติคอลแล้ว ควรจะเล่นสาย AGI ถึงจะเยี่ยมยอดที่สุด ด้วยเหตุผลหลายๆ ข้อ

      1. สายคริติคอลโดดเด่นที่การโจมตีด้วยความรวดเร็ว ดังนั้นถ้าไปเล่นสาย STR หรือ LUK ก็ต้องแบ่งสเตตัสพ้อยน์ไปอัพ ทำให้อัพค่า AGI ได้น้อยลง มีผลโจมตีได้ไม่เร็วเท่าที่ควร มันก็เหมือนกับการทำอะไรซักอย่างที่ขัดแย้งกับความถนัดของตัวเอง ซึ่งการขัดแย้งนั้นอาจจะได้ผลลัพธ์ออกมาดีก็ได้ แต่จะไม่ประสบความสำเร็จไปกว่าการทำตามถนัดของตัวเองแน่นอน
      2. ถ้าอยากเล่นสาย STR แล้วโจมตีแรงๆ โหดๆ ผมแนะนำให้ไปเล่นสาย Sonic Blow หรือสายมีดจะดีกว่าไหมแรงกว่าสายคริติคอลเยอะ
      3. ถ้าจะเล่นสาย LUK เพื่อหวังค่าคริติคอลเยอะๆ ไม่แนะนำโดยเด็ดขาด เพราะอัพ LUK 1 หน่วยจะได้คริติคอลเพียง 0.3% เท่านั้น หรือพูดง่ายๆ ว่าอัพ LUK 30 หน่วย จะได้ค่าคริติคอล +10% ซึ่งมันไม่คุ้มเลยเพราะแค่ใช้ Soldier Skeleton Card เพียงใบเดียวก็เพิ่มค่าคริติคอลให้ 9% แล้ว อีกทั้ง Specialty Jur ยังใส่การ์ดได้ถึง 4 ใบ ดังนั้นผู้เล่นจึงนิยมอัพ LUK อย่างมากแค่ 52 + 8 เท่านั้น ซึ่ง +8 ข้างหลังได้จากโบนัส LUK ของ Assassin Cross ที่จ๊อบเลเวล 70
      4. สายคริติคอลที่เล่น AGI 99 จะมีค่า FLEE สูงเกือบ 300 เลยทีเดียว แม้กระทั่งอาชีพ Sniper ยังมีโอกาสยิงโดนแค่ 50% แล้วนับประสาอะไรกับอาชีพสายบู๊อื่นๆ ไม่ได้กินหรอก ตี Miss กระจาย
      5. สายคริตอคอลที่เล่นสาย AGI 99 จะมี ASPD สูงมาก แต่จะอัพ STR ได้น้อยลงเนื่องจากเสียสเตตัสพ้อยน์ไปกับค่า AGI บางคนจึงเลือกที่จะไม่เล่นสายนี้ แต่นั่นคือความคิดที่ไม่เข้าท่าซักเท่าไหร่ เพราะการอัพ AGI จะมีผลกับ ASPD หรือความเร็วการโจมตี และในช่วงที่ ASPD เกิน 180+ ขึ้นไป ASPD ต่างกัน 1 หน่วยจะมีผลกับความเร็วในการโจมตีเยอะมาก จุดนี้เองที่ทำให้สาย AGI ใช้ความเร็วในการโจมตีทำความเสียหายน็อครอบสาย STR ซึ่งเวลายิ่งนานมากเท่าไหร่สาย AGI จะทำความเสียหายได้สูงกินขาดสาย STR ไปเรื่อยๆ
      และ Assassin Cross สายนี้ต้องรู้อย่างหนึ่งคือทำค่าคริติคอลสูงสุดได้ 95% ไม่ว่าจะทำยังไงก็ไม่ถึง 100% แน่นอน

บทบาทสายคริติคอลในกิลวอร์      
ด้วยความเร็วในการโจมตีที่สูง จะทำให้เป้าหมายที่ถูกโจมตีเดินไม่ออก และเมื่อเป้าหมายโดนกระหน่ำพายุคริติคอลจนเดินไม่ได้ ก็ให้เพื่อนๆ ช่วยกันรุมส่งกลับเซฟซะ จึงทำให้สายคริติคอลเป็นเสมือนกับดักของ Sniper ที่ไม่มีวันหลุดนอกเสียจากว่าตัว Assassin Cross จะตายไป
      Loki’s Wall ของอาชีพ Minstrel & Gypsy ที่บรรเลงคู่กัน มีความสามารถเมื่อผู้เล่นอยู่ในรัศมีของสกิล Loki’s Wall จะไม่สามารถใช้สกิลใดๆ ได้เลย และเมื่อบุกเข้าบ้านหวังจะเฉาะหินกิลด์จะต้องเจอกับสกิล Loki’s Wall เป็นประจำ ทำให้ไม่อาจตีฝ่าเข้าไปได้ แต่สายคริติคอลมีความสามารถทำลาย Loki’s Wall เป็นอันดับหนึ่ง เพราะการโจมตีติดคริติคอลไม่ได้ใช้สกิลแต่เป็นการโจมตีธรรมดา จึงเป็นอีกหน้าที่หนึ่งที่สายคริติคอลต้องรับผิดชอบสูงสุด
      และหน้าที่สุดท้ายที่สำคัญยิ่งของสายคริติคอลคือการตีหินกิลด์ ด้วยการใช้คริติคอลเจาะ DEF ที่หนาของหินกิลด์เข้าไป จึงทำความเสียหายได้มากกว่าอาชีพอื่นๆ แต่ใช่ว่าสายคริติคอลจะตีหินกิลด์ได้เก่งเป็นอันดับหนึ่ง มีเยี่ยมยอดกว่านั้นคือ Assassin Cross อาชีพเดียวกันนี่แหละ แต่เป็นสายมีดที่มีความสามารถกระซวกหินกิลด์เป็นอันดับหนึ่งในเกม Ragnarok Online

สายมีด

 

สายมีดกระซวก

      Assassin Cross สายมีดเป็นอาชีพที่สามารถระเบิดหินกิลด์ได้เร็วที่สุด ด้วยการถือมีด 2 มือ แล้วกระซวกเป้าหมายพร้อมทำ Tripper Attack หรือการโจมตี 3 ครั้ง ที่เกิดจากมือซ้าย 1 ครั้ง และมือขวาอีก 2 ครั้ง
      เมื่อถือมีด 2 มือ จะเกิดข้อได้เปรียบหนึ่งคือจำนวนสล็อตที่ใส่การ์ดของมีด ซึ่งมีดมีสูงสุด 4 สล็อต เท่ากับว่าใส่การ์ดได้ 4 ใบ และเมื่อถือมีด 2 มือ จึงใส่การ์ดสูงสุดได้ 8 ใบ แล้วถ้าใส่การ์ดติดสถานะผิดปกติต่างๆ ทั้ง 8 ใบ จะทำให้เป้าหมายที่ถูกโจมตีมีโอกาสติดสถานะผิดปกติต่างๆ สูงถึง 40% (การ์ดใบหนึ่งมีโอกาสทำให้ติดสถานผิดปกติ 5%) จึงเป็นอีกสายหนึ่งที่ป่วนมหากาฬไม่แพ้อาชีพอื่นเลยทีเดียว

อาวุธคู่สายมีด
      ปกติแล้วอาวุธประเภทมีดมีให้ใช้หลากหลายจนแทบเลือกไม่ถูก แต่จุดหมายของเราคือกิลวอร์ จึงเหลือแค่ 2 อย่างที่ต้องคิดคือระเบิดหินกิล์กับฆ่าคน

Main Gauche 4
ข้อดีของ Main Gauche [4] คือมีช่องใส่การ์ดถึง 4 สล็อต และไม่ว่ามือข้างขวาจะถือมีดอะไร ข้างซ้ายจะถือมีด Main Gauche [4] ตลอด ซึ่งการ์ด 4 ใบที่ใส่ให้ผสมการ์ดเอา คือโจมตีผู้เล่นด้วยกันใส่ 3 Hydra Card กับ 1 Skeleton Worker Card แต่ถ้าตีหินกิลด์ใส่ 3 Orc Skeleton Card กับ 1 Desert Wolf Card

Main Gauche [Hydra Card x 3 & Skeleton Worker Card]

Gladius [3]
      Gladius [3] เป็นมีดที่หาใช้ได้อย่างไม่ยากนัก แถมราคาก็ไม่สูงมากอีกด้วย ซึ่งในกรณีที่ไม่มีเงินซื้อ Ice Pick มาใช้ ให้ใช้ Gladius [3] ในมือขวาแทน แล้วใส่ Hydra Card 3 ใบ ถ้าต้องการโจมตีผู้เล่น และใส่ Orc Skeleton Card 3 ใบ ถ้าต้องการตีหินกิลด์

Gladius [Orc Skeleton Card x 3]

Ice Pick
      ความสามารถของ Ice Pick เป็นที่กล่าวขานด้วยการโจมตีรุนแรงตาม DEF ตัวหน้าของเป้าหมาย จึงไม่ต้องพูดถึงความสุดยอด “เกินคำบรรยาย” และ Ice Pick ยังสามารถเจาะรูเพิ่ม Slot ได้อีกด้วย ซึ่งปกติ Ice Pick ก็มีราคาแพงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บวกกับสล็อตที่เพิ่มเข้ามาอีก ทำให้ราคาถีบตัวขึ้นไปมาก แต่ถ้ามีเงินขนาดสามารถครอบครอง Ice Pick [] ได้ พูดได้คำเดียวว่าทั้งฆ่าคนทั้งระเบิดหินด์มีดเล่มนี้ยอดเยี่ยมที่สุด และใช้ Ice Pick ในมือข้างขวาตลอด ส่วนการ์ดนั้นถ้าโจมตีผู้เล่นก็ Hydra Card แต่ถ้าตีหินกิลด์ก็ต้อง Orc Skeleton Card

Ice Pick [Orc Skeleton Card]

      จะเห็นได้ว่าผมไม่ได้เอ่ยถึง Incantation Samurai Card (MVP) เลย เพราะมีโอกาสเพียงนิดเดียวเท่านั้นที่จะครอบครองมัน แต่ถ้ามีฟันธงเลยว่าสุดยอดจริงๆ ทั้งคนทั้งหินจะระเบิดภายในพริบตา โดยเฉาะอย่างยิ่งถ้าเอาใส่ใน Ice Pick [] จะสุดยอดเหนือคำบรรยายมาก แต่ก็นะ... ทั้งราคา Ice Pick [] และ Incantation Samurai Card ถ้ามีในครอบครองก็คงเป็นเศรษฐีที่ติด 1 ใน 10 ของเซิริฟเวอร์แล้วล่ะ

ใช้ Ice Pick [Incantation Samurai Card] เสียบม้าดำ

สเตตัสของสายมีด
      ค่าสเตตัสของสายมีดจะเป็นแบบผสม จะเน้นไปที่ STR อันดับหนึ่งเพื่อความรุนแรง โดยให้ทำค่า STR เหมือนสาย Sonic Blow ทุกอย่าง รองลงมาคือค่า AGI รวมที่อย่างน้อยต้อง 60+ ขึ้นไปเพื่อที่ ASPD จะไม่ต่ำเกินไป ต่อมาคือค่า DEX รวมที่อย่างน้อยต้อง 50+ ขึ้นไป เพื่อความแม่นยำและความนิ่งของอาวุธ ส่วนพ้อยน์ที่เหลือก็ลงค่า VIT ให้หมด จุดเด่นของสายมีดคือพลังโจมตีที่รุนแรงที่สามารถระเบิดหินแตกอย่างตาไม่ทันกระพริบ อ้าว! แล้วสาย Sonic Blow ล่ะ ไม่แรงกว่าหรือไง ใช่ครับ สาย Sonic Blow แรงกว่า แต่ว่าหินกิลด์ไม่สามารถใช้สกิลใดๆ โจมตีได้โดน ต้องโจมตีธรรมดาเอาเท่านั้น สกิล Sonic Blow จึงไม่มีประโยชน์ในการตีหินกิลด์ สายมีดจึงเป็นสายที่ตีหินกิลด์ได้ดีที่สุด

Enchant Deadly Poison
      ในการเล่น Assassin Cross ทุกสาย ถ้าไม่ใช้สกิล Enchant Deadly Poison ที่มีความสามารถเพิ่ม ATK 400% หรือเพิ่มความแรงขึ้น 4 เท่าตัว Assassin Cross ก็แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย แต่ปัญหาคือสกิล Enchant Deadly Poison จะต้องใช้ Poison Bottle 1 ขวด ซึ่งมีราคาประมาณ 200,000 Zeny แล้วมีผลแค่ 1 นาทีเท่านั้นอีกด้วย ดังนั้นใครที่จะเล่น Assassin Cross ทำใจไว้เลยว่าอาชีพนี้เก่งจริง แต่ต้องมีเงิน คนจนมีสิทธิ์ไหมครับ (ไม่มี)


ก่อนใช้สกิล Enchant Deadly Poison ตี Orc Lady


หลังใช้สกิล Enchant Deadly Poison ตี Orc Lady

Cursed Water
      Cursed Water เป็นไอเทมที่มีความสามารถเปลี่ยนอาวุธให้เป็นธาตุมืดเป็นเวลา 3 นาที ซึ่งเอาไว้ใช้ตีหินกิลด์ที่เป็นธาตุศักสิทธิ์เลเวล 1 ได้แรงขึ้น 25% โดยหา Curse Water ได้จากการทำเควสต์ The Sign อ่านรายละเอียดเควสต์ได้ที่
http://ragnarok.asiasoft.co.th/gameguide/library/quest/mainQ.asp

<a26>
น้ำยาเปลี่ยนอาวุธให้เป็นธาตุมืด

เล่นสายมีดแถมสาย Sonic Blow
      ความจริงแล้วสายมีดสามารถเล่นคู่ไปกับสาย Sonic Blow ได้ เพราะสเตตัสใกล้เคียงกัน เพียงแต่ว่าสายมีดจะอัพค่า DEX น้อยกว่า แล้วเอาสเตตัสพ้อยน์ที่เหลือนั้นไปอัพค่า AGI แทน ซึ่งมีผลให้สายมีดใช้สกิล Sonic Blow ได้แม่นยำน้อยกว่าสาย Sonic Blow โดยตรง
      หลายคนอาจะเกิดความสงสัยว่าถ้าอย่างนั้นแล้วก็เล่นสายมีดไปเลยซิได้ใช้สกิล Sonic Blow ได้ด้วย อืม... ความจริงก็ไม่ผิดนะ แต่ว่าจะมีปัญหากับอาชีพที่มีค่า Flee เยอะอย่าง Sniper, Stalker หรือ Assassin Cross นี่ซิ แล้วอีกอย่างสาย Sonic Blow ตรงจะอัพค่า VIT ได้มากกว่าสายมีดด้วย ดังนั้นต้องบอกว่านานาจิตังมากกว่า ชอบอย่างไหนเล่นอย่างนั้นไปเถอะ

DEX 28

      ถ้าจะปั้น Assassin Cross สายมีดขึ้นมาเพื่อตีหินกิลด์โดยเฉพาะ ฟันธงว่าอัพ DEX รวมแค่ 28 พอเพราะว่าหินกิลด์สามารถตีโดน 100% ได้ด้วยค่า Hit 127 ซึ่งค่า Hit คำนวณจาก [เลเวลของถ้า ตัวละคร + DEX รวม] และAssassin Cross เลเวล 99 ก็ให้อัพค่า DEX รวมแค่ 28 ก็จะได้ค่า Hit เท่ากับ 127 พอดี [99 + 28 = 127]

Chain Mail []
      ถ้าไม่อยากได้ค่า AGI +1 ที่มาจาก Thief Clothes [] แนะนำให้ใช้ Chain Mail ที่ไม่บวกค่าสเตตัสใดๆ ให้เลย แต่มี DEF +8 ซึ่ง Thief Clothes มี DEF +6 ได้มากกว่าตั้ง 2 หน่วย

Flee +10, AGI +5

      ในกรณีที่ต้องการค่า AGI เพื่อทำ ASPD ให้สูง แนะนำให้ใช้ Pantie ที่มีคุณสมบัติ DEF +4 ใส่ที่เกราะ ร่วมกับ Undershirt ที่มีคุณสมบัติ DEF +2 ใส่ที่ผ้าคลุม ซึ่งอุปกรณ์ทั้ง 2 ถ้าใช้ร่วมกันจะได้ Flee +10 และ AGI +5 แต่จุดอ่อนของเซตนี้คือ Pantie ไม่มีสล็อตให้ใส่การ์ด จึงไม่สามารถใส่การ์ดป้องกันสถานะแช่แข็งได้ แล้วถ้าเจอกับสกิล Strom Gust ได้กลายเป็นน้ำแข็งใสแข็งโป็กแน่นอน แต่ถ้าแอบเปลี่ยนเนียนๆ ตอนตีหินกิลด์แล้วใครจะรู้

+

เซตนี้ได้ ASPD

เมื่อครั้งยังเป็นแค่ Assassin
      กระจอกเป็ด... Assassin ไม่มีบทบาทในกิลวอร์เลย เพราะยังไม่มีสกิล Enchant Deadly Poison ที่มีความสามารถเพิ่ม ATK 400% หรือถ้าคิดจะเข้าไปป่วนในวอร์ส่วนมากก็จะตายออกมาอย่างง่ายด่าย ขอพูดตรงๆ เลยดีกว่า ทุกวันนี้ที่ Assassin Cross แจ้งเกิดได้อย่างเป็นทางการ เพราะมีสกิล Enchant Deadly Poison นี่แหละ เหตุผลมีแค่นี้เอง... ลึกซึ้งๆ

      สายการเล่นที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นสายการเล่นในกิลวอร์ที่เหมาะสมอย่างแท้จริง แต่เหนือกว่านั้นยังมีอีกสายการเล่นหนึ่ง คือสายการเล่นการเล่นที่อยู่ในความพอใจของตัวคุณเองไง   by.2Ragnarok

 

                                                         End 


Advertising Zone    Close

Online: 1 Visits: 110,121 Today: 3 PageView/Month: 295

ด้วยความปราถนาดีจาก "สยามทูเว็บดอทคอม" และเพื่อป้องกันการเปิดเว็บไซต์เพื่อหลอกลวงขายของ โปรดตรวจสอบร้านค้าให้แน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อของทุกครั้งนะคะ    อ่านเพิ่มเติม ...